Những ngày đã qua ...! - Cô Lương Thị Hương

  • PDF.InEmail

NHỮNG NGÀY ĐÃ QUA…!

Lương Hương - GV Văn

Trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm 2009, cả trường chúng tôi xôn xao bàn tán về đề tài cuốn tập san kỉ nệm 10 năm thành lập trường. Ai cũng sốt sắng: Viết cái gì? Viết cái gì để đóng góp vào cuốn tập san đây?! Nhỏ Thương nói với tôi:

- Ê! Viết cái chi mi. Tụi mình vừa mới chuyển về kỉ niệm không nhiều lắm biết viết cái chi.

Ừ, suy nghĩ của nhỏ giống mình thật! Những ai về ngay từ ngày đầu trường mới thành lập thì chắc có khá nhiều cái để viết. Còn mình thì… Khó quá! Giá mà viết về trường cũ của mình thì có lẽ mình viết không hết: nào là chín đứa ngủ trên hai chiếc giường một (vì phòng tập thể hẹp lại không có giường); một cây củi nấu ăn một tuần vẫn chưa cháy hết (vì không nhỏ nào chẻ củi được); nào là khu tập thể bị cháy … Giờ nghĩ lại những kỉ niệm ấy tôi còn ngỡ như là những giấc mơ - đó những giấc mơ đẹp về những tháng ngày không thể nào quên của một thời đi dạy phố núi. Trong tôi luôn bồi hồi khi nhớ lại những tháng ngày đã qua.

Tháng 6 năm 2000, tôi tốt nghiệp Trường ĐHSP Quy Nhơn. Là một sinh viên khoa Ngữ Văn, tôi ôm nhiều ước mơ bước vào đời. Đầu tháng 10 năm ấy, tôi nhận quyết định bổ nhiệm công tác của Sở GD & ĐT Quảng Nam. Nơi tôi đến nhận công tác là một trường miền núi xa xôi của tỉnh: Trường cấp II-III Khâm Đức (Nay là THPT Khâm Đức- Huyện Phước Sơn- Tỉnh Quảng Nam). Ngày lên đường nhận công tác trong lòng tôi buồn nhiều hơn vui. Ước mơ đầu tiên đã không được như ý. Để được dạy gần nhà sao khó thế không biết. Ngay lúc đó tôi đã nghĩ ước mơ thì dễ nhưng biến nó thành hiện thực thì thật khó. Những tháng ngày dạy học ở Khâm Đức tôi luôn mang ý định sẽ chuyển công tác về Núi Thành. Thời gian vẫn cứ trôi, tôi vẫn luôn nuôi ý định đó. Thế rồi chuyện gì đến đã đến. Thấm thoát 5 năm năm học trôi qua nhanh. Ngày 01 tháng 9 năm 2005, tôi nhận được quyết định thuyên chuyển công tác của Sở GD & ĐT Quảng Nam.

Nghe tin tôi thuyên chuyển công tác, bạn bè - đồng nghiệp ai cũng mừng cho tôi. Ngôi trường tôi chuyển về là Trường THBC Núi Thành - Huyện Núi Thành. Thế là ước mơ đã thành hiện thực, được về dạy học gần nhà rồi nhé! Tôi không còn nghĩ ước mơ chỉ là mơ ước. Ước mơ nếu mình biết nuôi dưỡng nó (dĩ nhiên phải cộng thêm ý chí, nghị lực) thì sẽ có ngày nó sẽ biến thành hiện thực. Ngày 2 tháng 9 năm đó Trường cũ tổ chức liên hoan cho tôi về. Tôi không dám nhắc và nhớ nhiều về đêm chia liên hoan ấy. Vì thật ra cuộc chia tay nào cũng buồn! Giờ nghĩ lại tôi luôn ghét  những cuộc chia tay như thế trong cuộc đời.

Đơn xin chuyển công tác tôi xin chuyển về Trường THPT Núi Thành nhưng vì không có chỉ tiêu nên Sở chuyển tôi về Trường THPT BC Núi Thành. Không đúng với  nguyện vọng lắm nhưng tôi cũng không buồn mà ngược lại nữa là khác, vì từ đây mình sẽ được ở gần nhà. Trường Núi Thành hay BC Núi Thành thì cũng không có gì khác vì công việc của mình vẫn là dạy học. Tôi nghĩ thế!

Tạm biệt phố Núi, tôi về vừa mang theo nhiều tâm trạng vừa vui, vừa buồn, vừa lo… Niềm vui thì đã rõ; còn buồn vì phải xa những người bạn, những đồng nghiệp mà tôi yêu mến, nhất là mấy nhỏ cùng phòng với tôi ở khu tập thể; nỗi lo là không biết về trường mới bạn bè đồng nghiệp, học trò như thế nào đây?! Sáng ngày 4 tháng 9 năm 2004, cũng là ngày khai giảng năm học 2004-2005, tôi đến trường mới trình diện. Cầm hồ sơ và quyết định thuyên chuyển công tác trên tay tôi thật hồi hộp. Sau khi dự lễ khai giảng, tôi lên phòng thầy hiệu trưởng để nộp quyết định. Thầy nhìn tôi bảo: “Ừ tốt! Tổ Văn còn thiếu giáo viên đấy con!”. Lúc ấy có thể thầy không để ý, tôi nghẹn lời, mắt ngấn lệ khi nghe cách xưng hô của thầy. Ngày tôi ra trường đi dạy Ba tôi rất vui. Nhưng rất tiếc Ba chưa nhìn thấy con gái yêu của Ba một lần mặc chiếc áo dài đi dạy duyên dáng như thế nào. Ngày tôi chuyển về Ba tôi không còn nữa, chính vì vậy mà khi nghe thầy xưng con với tôi, tôi đã không cầm được nước mắt. Lúc ấy sao tôi nhớ Ba tôi lạ kì. Một nỗi nhớ đau đáu, quay quắt…!

Bước xuống cầu thang, tôi vào phòng hội đồng. Một căn phòng rộng, thoáng mát. Tôi đang ngơ ngác, lúng túng thì nghe tiếng hỏi:

- Con là Hương, giáo viên Văn vừa mới chuyển về phải không?

- Vâng ạ ! Tôi đáp lời thầy Độ. Thời phổ thông tôi không may mắn được học thầy nhưng hình ảnh của thầy thì có lẽ có ấn tượng với thế hệ học trò chúng tôi lúc bấy giờ rất nhiều. Lại một lời xưng hô “con” nữa tôi đuợc nghe. Lúc đó tôi thật sự xúc động. Hình ảnh của các thầy như bóng dáng của Ba tôi theo tôi đến trường. Thế là đôi mắt tôi lại đỏ hoe …

Những ngày đầu về trường mới đầy bỡ ngỡ rồi cũng trôi qua. Đồng nghiệp trong trường số ít là thầy cô của tôi thời phổ thông, còn lại phần lớn là bạn bè thời phổ thông và đại học. Chính vì vậy tôi nhanh chóng hòa đồng rồi quen thân. Thỉnh thoảng bạn bè đồng nghiệp phố Núi vẫn phone cho tôi. Mọi người vẫn hỏi thăm sức khỏe và công việc của tôi ở trường mới. Sức khỏe thì OK, lúc nào tôi cũng tốt. Công việc vô thì cùng bận rộn. Tôi về trường là người biên chế thứ 17 còn lại là giáo viên hợp đồng và thỉnh giảng. Nhân sự ít, nên tôi vừa dạy vừa được Ban giám hiệu phân công làm phó bí thư đoàn trường. Ngoài giờ dạy tôi phải vật lộn với bao công việc bộn bề của Đoàn truờng. Bận rộn thế lại hay vì bản tính tôi thích thế. Giờ nghĩ lại quãng thời gian ấy tôi thấy mình sao giỏi thật. Những ngày tháng làm công tác Đoàn, thầy Thạnh hiệu trưởng đã ân cần dìu dắt tôi rất nhiều. Tôi đã có nhiều thay đổi và tiến bộ. Rồi tôi thông tin cho bạn bè, đồng nghiệp cũ được an tâm là tôi về Trường BC Núi Thành vẫn không có gì thay đổi. Tôi vẫn là giáo viên thuộc biên chế của Sở, mọi chế độ vẫn thế không khác gì giáo viên truờng công lập. Tại vì mọi người không hiểu về mô hình trường bán công như thế nào nên lo lắng cho tôi thế thôi, chứ thật ra chẳng có gì.

Dạy học được vài tháng tôi bắt đầu đâm lo: Trời ơi sao học sinh học yếu thế nhỉ?! Tôi đến gặp thầy Trung hiệu phó chuyên môn của trường tâm sự:

- Thầy ơi, môn em sao điểm thấp quá!

Những lần như thế thầy nhìn tôi cười:

-  Ừ, học sinh trường mình là học sinh bán công mà em. Em vừa về từ từ rồi sẽ quen.

Tôi thoáng chút ngạc nhiên. Sau đó tôi đã rõ. Thì ra học sinh  trong huyện Núi Thành này sau khi tốt nghiệp THCS thi tuyển vào lớp 10, theo chỉ tiêu tuyển chọn trường THPT Núi thành lấy điểm từ trên xuống còn lại bao nhiêu học sinh trường BC Núi Thành tuyển hết. Chất lượng đầu vào như thế bảo làm sao học sinh học không yếu. Đúng như lời thầy Trung hiệu phó đã nói, dần dần rồi tôi quen với việc học yếu của các em. Học hỏi đồng nghiệp dạy ở trường lâu năm tôi ít nhiều không còn băn khoăn nữa nhưng vẫn còn lo lắng. Làm thế nào cho học sinh trường mình học tập tiến bộ lên đây nhỉ?! Trường vẫn thường xuyên mở những buổi tọa đàm bàn và thảo luận về cách nâng chất lượng học tập cho học sinh. Thế mới biết thầy cô trong trường đầy nhiệt huyết và trách nhiệm trong công việc trồng người của mình. Năm năm học nữa lại trôi qua kể từ ngày tôi chuyển về giảng dạy tại THPT BC Núi Thành, một chặng đường không ngắn cũng không dài lắm. Với nhiều cố gắng và nỗ lực ít nhiều trường bán công bây giờ cũng đã khởi sắc và khẳng định được vị thế của mình. Là những giáo viên trong trường, chúng tôi cũng ít nhiều hi vọng về một tương lai tương sáng: Rồi đây học sinh trường chúng tôi sẽ khẳng định được việc học của các em. Năm học 2009-2010 một niềm vui lớn đã đến, trường bán công Núi Thành nhận được quyết định của UBND tỉnh và Sở GD - ĐT tỉnh về việc chuyển đổi hình thức trường sang công lập. Bây giờ trường tôi mang tên một vị anh hùng áo vải của dân tộc: Trường THPT Nguyễn Huệ. Cuộc đời đi dạy của tôi dĩ nhiên sẽ gắn bó đời đời kiếp kiếp ở đây, tôi cảm thấy mình hân hoan, phấn khởi chi lạ. Ngôi trường này là gia đình thứ hai của tôi đấy: Một gia đình lớn đầy thân thương mà giờ tôi không còn lạ lẫm, bơ vơ như ngày mới về! Rất tiếc và buồn khi thầy Thạnh hiệu trưởng không còn ở trường nữa. Vì thầy được Sở điều về công tác ở trung tâm giáo dục thường xuyên huyện. Thi thoảng tôi và một số đồng nghiệp vẫn gọi cho thầy, gặp thầy để tâm sự về trường về lớp. Ngôi trường mà chúng tôi biết thầy đã bỏ rất nhiều tâm huyết vào nó. Lúc nào tôi cũng thấy thầy thật gần gũi và thân thương !

Một chặng đường mười năm của trường cũng là chặng đường mười năm tôi ra trường đi dạy. Số đồng nghiệp có tuổi nghề như tôi trùng với tuổi trường ở trường THPT Nguyễn Huệ này rất nhiều. Mười năm, một chặng đường không ngắn cũng không dài đối với một ngôi trường cũng như đối với một đời người. Quãng thời gian đó đủ để tôi trưởng thành hơn trong cuộc đời, trong sự nghiệp. Có lẽ đối với đồng nghiệp của tôi cũng thế ! Một chặng đường dài còn ở phía trước - Tôi nghĩ thế - Tôi và các đồng nghiệp trẻ cần phải cố gắng thật nhiều trong sự nghiệp trồng người.

Hãy cố lên ! Cố lên các đồng nghiệp của tôi ơi !

 5K

Số tài khoản ủng hộ Hội khuyến học:
Tên: Trường THPT Nguyễn Huệ
Số TK: 218 201 000 xyz
Tại ngân hàng NN&PTNT Quảng Nam
DANH SÁCH MẠNH THƯỜNG QUÂN
CỰU GIÁO VIÊN-HỌC SINH ỦNG HỘ

Xem tại đây: Danh sach cơ quan, cá nhân ủng hộ 20/11/2020 và 20 năm thành lập trường.

1. Công ty Hùng Hoàng Hoa: 10.000.000 VNĐ

2. Công ty Tấn Đức-Đà Nẵng: 20.000.000 VNĐ

3. Công ty sắt thép ThànhViệt: 2.000.000 VNĐ

4. Cựu HS Khóa 2000-2003: 6.500.000 VNĐ

5. Cựu HS Khóa 2006-2008: 3.000.000 VNĐ

6. Công ty TNHH gạch Đồng Tâm Nhất Nguyên: 5.000.000 VNĐ

7. Công ty Trầm Hương Hồng Ngọc: 15.000.000 VNĐ

Hội khuyến học nhà trường xin cảm ơn và ghi nhận tình cảm mạnh thường quân, các em Cựu HS. Chúc hạnh phúc và thành đạt!

Liên kết web

Hiện có 30 khách Trực tuyến

Gallery ảnh

Liên kết Portal mới

congelearning
tracnghiemonline1
csdlnganh
qoofice
solienlacdientu
tracuudiemthi
ooffice so
truonghocketnoi
facebookketnoi
tiengnoihocsinh

Liên hệ

logo_nguyenhue

Thầy Trần Văn Chương - Quản trị mạng
Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam
Tel: 0972.889345
Email: tranchuongnt@gmail.com

Thống kê

Các thành viên : 12
Nội dung : 588
Liên kết web : 120
Số lần xem bài viết : 2061223

Cấu hình bố cục

Hướng

Phong cách menu

Màu giao diện

TAVICO TOOLS